เป้าหมายการจัดการศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๑ (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง)
ด้านปริมาณ
๑. การจัดการศึกษาระดับอนุบาล
๑.๑ นักเรียนอายุ ๓ – ๕ ปีในเขตบริการเข้าเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมทุกคน
๑.๒ นักเรียนระดับอนุบาล ได้รับอาหารเสริม (นม) ครบทุกคนในวันเปิดภาคเรียน
๑.๓ นักเรียนก่อนประถมศึกษาได้รับประทานอาหารกลางวัน ครบทุกในวันเปิดภาคเรียน
๑.๔ นักเรียนที่ขาดแคลนได้รับการช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาทุกคน
๒. การจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา
๒.๑ นักเรียนที่มีอายุย่างเข้าปีที่ ๗ ในเขตบริการของโรงเรียน เข้าเรียนในระดับประถมศึกษาจนจบหลักสูตรทุกคน
2.2 นักเรียนที่เข้าเรียนในระดับประถมศึกษา ผ่านการเตรียมความพร้อมในระดับ
ก่อนประถมศึกษาร้อยละ ๑๐๐
๒.๓ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ ได้รับอาหารเสริม (นม) ครบทุกวันที่เปิดเรียน
๒.๔ นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันฟรีทุกคน ทุกวัน
๓. การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓
๓.๑ นักเรียนในเขตบริการ ได้เข้าเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับครบทุกคน
๓.๒ นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันฟรีทุกคน ทุกวัน
๓.๓ นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือเข้าเรียนฟรีจนจบการศึกษาภาคบังคับ
ด้านคุณภาพ
๑. ระดับอนุบาล
๑.๑ นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา ทุกคนได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์
สังคมและสติปัญญา
๑.๒ นักเรียนชั้นอนุบาล ๓ มีความพร้อมที่จะเรียนในระดับก่อนประถมศึกษาทุกคน
๒. ระดับประถมศึกษา
๒.๑ นักเรียนมีสุขภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งน้ำหนักและส่วนสูง ร้อยละ ๙๐
๒.๒ นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐
๒.๓ นักเรียนมีความรู้ความสามารถเป็นที่น่าพอใจตามระดับชั้น ไม่น้อยกว่า ๙๐
๒.๔ นักเรียนระดับประถมศึกษาทุกคน สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ได้
๒.๕ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มประสบการณ์ กำหนดเป้าหมายไว้ คือ นักเรียน
ทุกระดับชั้น มีผลการเรียนทุกกลุ่มสาระในระดับ ๓ – ๔ ร้อยละ ๗๐
๓. ระดับมัธยมศึกษา
๓.๑ นักเรียนมีทักษะความรู้ทางวิชาการเพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ ตามเกณฑ์
มาตรฐาน อย่างมีคุณภาพ
๓.๒ นักเรียนมีทักษะความรู้ และประสบการณ์ในงานอาชีพพื้นฐาน สามารถนำไปใช้
เป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพได้
๓.๓ นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐
๓.๔ นักเรียนมีความรู้ความสามารถเป็นที่น่าพอใจตามระดับชั้น ไม่น้อยกว่า ๙๐
๓.๕ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มประสบการณ์ กำหนดเป้าหมายไว้ คือ นักเรียน
ทุกระดับชั้น มีผลการเรียนทุกกลุ่มสาระในระดับ ๓ – ๔ ร้อยละ ๗๐ ของนักเรียน
ในแต่ละชั้น
ด้านการบริหารและสนับสนุน
๑. โรงเรียนมีแผนพัฒนาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารและจัดการศึกษาของโรงเรียน
๒. บุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างน้อยปีละ ๒ ครั้ง
๓. บุคลากรทุกคนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการ
ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. มีเป้าหมายในการนิเทศติดตามผลดังนี้
๔.๑ จากเทศบาลตำบลบ้านกลาง ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง
๔.๒ จากผู้บริหารและคณะครูที่ได้รับแต่งตั้งโรงเรียน สัปดาห์ละ ๑ ครั้ง
๕. โรงเรียนพัฒนาสวัสดิการของโรงเรียนแก่บุคลากรในโรงเรียน
๖. จัดทำระบบสารสนเทศในการบริหารทุกด้าน
๗. คณะครูทุกคนจัดทำแผนการสอนด้วยตนเอง ทุกกลุ่มประสบการณ์
๘. ครูทุกคนใช้สื่อที่มีคุณภาพ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
๙. ครูทุกคนมีแฟ้มพัฒนางาน / แฟ้มสะสมงาน
๑๐. ครูทุกคนปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
๑๑. ครูทุกคนสามารถใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการทางภาษา
ห้องโสตทัศนูปกรณ์ และห้องวิทยาศาสตร์ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
๑๒. บุคลากรทุกคนมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานในหน้าที่ต่างๆ
13. นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนทุกคน มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
๑๓. ชุมชนให้ความร่วมมือในการพัฒนางานต่าง ๆ ของโรงเรียน